เลือกภาษา
close
ถึงร้องไห้ ก็ได้อะไรดีๆ

ไม่ไหวก็อย่าฝืนยิ้ม รู้มั้ย? ร้องไห้...ก็ได้อะไรดีๆ

เพราะการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ไม่ใช่เรื่องง่าย หลายครั้งที่เจอกับเรื่องราวหนักๆ ต่อให้พักใจพักกายก็ยังไม่รู้สึกดีขึ้นเท่าไหร่ บางทีอึดอัดจนอยากจะ “ร้องไห้” ก็กลัวว่าจะกลายเป็นคนอ่อนแอ ซึ่งเราอยากจะบอกว่า การร้องไห้...ไม่ได้แย่แบบที่คิด เพราะช่วยบูสต์สุขภาพทั้งกายและใจ ที่สำคัญ การร้องไห้ยังเป็นสัญญาณของความเข็มแข็งอีกด้วย

 

 

6 ประโยชน์ดีๆ ที่เกิดขึ้น...เมื่อคุณร้องไห้

- ร่างกายผ่อนคลาย

ระบบประสาทซิมพาเทติก (SNS) จะทำงานมากขึ้นในภาวะเครียด โกรธ หรือตกใจ กระตุ้นให้ร่างกายเกิดการตื่นตัว อัตราการเต้นหัวใจเร็วขึ้น แต่การร้องไห้...จะกระตุ้นการทำงานระบบประสาทพาราซิมพาเทติก (PNS) ช่วยให้อวัยวะต่างๆ ทำงานอยู่ในสภาวะปกติ ร่างกายเกิดความผ่อนคลาย เช่น หัวใจเต้นช้าลง

- บรรเทาอาการเจ็บปวด

เมื่อหลั่งน้ำตา...ร่างกายจะหลั่งออกซิโทซินและเอ็นดอร์ฟินออกมา ซึ่งพบว่าสารเหล่านี้ช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้น พร้อมทั้งยังช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดทั้งทางใจและทางกายอีกด้วย

- นอนหลับสนิทมากขึ้น

การร้องไห้ไม่เพียงช่วยให้เด็กทารกนอนหลับสนิท แต่ด้วยประสิทธิภาพในการกระตุ้นให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย บรรเทาความเครียด นักวิทยาศาสตร์จึงเชื่อว่า...การร้องไห้จะช่วยให้คุณภาพการนอนหลับในวัยผู้ใหญ่อย่างเรา ดีขึ้นด้วยเช่นกัน

- ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย

เพราะในน้ำตามีส่วนประกอบของเอนไซม์ที่ชื่อว่า ไลโซไซม์ (lysozyme) ซึ่งออกฤทธิ์ทำลายผนังเซลล์ของแบคทีเรีย สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้

- ลดอาการตาแห้ง ตาพร่ามัว

สถาบันจักษุแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (National Eye Institute) ได้อธิบายไว้ว่า น้ำตาช่วยให้ดวงตาชุ่มชื้นขึ้น เช่นเดียวกับเวลาที่เรากระพริบตา แล้วมีการหลั่งน้ำ(หล่อเลี้ยง)ตา ซึ่งมีส่วนช่วยลดอาการตาแห้ง ลดอาการตาพร่ามัว ทำให้การมองเห็นชัดเจนขึ้น

- ช่วยบูสต์(สมดุล)อารมณ์

การศึกษาในทางจิตวิทยาพบว่า หลังจากที่เราร้องไห้ ร่างกายจะเข้าสู่กระบวนการเยียวยาทางอารมณ์ ช่วยฟื้นฟูความสมดุลทางอารมณ์ได้รวดเร็วขึ้น

 

 

รู้ไหม? การร้องไห้ คือสัญญาณของความแข็งแกร่งทางจิตใจ

ในแง่ของทางจิตวิทยา เชื่อว่า “หากคุณร้องไห้” นั่นแปลว่า คุณรับรู้ความรู้สึกของตัวเองและกำลังเผชิญหน้ากับมัน ไม่ได้พยายามหลีกหนี เพิกเฉย หรือไม่รู้ตัว...ว่าสภาวะทางอารมณ์กำลังไม่ปกติ ซึ่งหากเป็นแบบนั้น สุขภาพจิตของคุณอาจย่ำแย่กว่า เพราะหากเรื้อรังไปนานๆ อาจนำไปสู่โรควิตกกังวลหรือโรคซึมเศร้าในอนาคตได้ หรือเป็นไปได้ว่า คุณอาจเลือกวิธีรับมือที่ส่งผลเสียมากกว่าผลดี เช่น พึ่งพายาเสพติด หรือเสพติดสุราเรื้อรัง

 

เห็นไหมว่า การร้องไห้ ไม่ได้แปลว่าคุณเป็นคนอ่อนแอ แต่ในทางตรงกันข้าม น้ำตาที่หลั่งออกมาคือสัญญาณของความเข้มแข็ง เพราะคุณมีความกล้าหาญมากพอ ที่จะเผชิญกับความรู้สึกแท้จริงในใจ เพราะฉะนั้น ถ้าเมื่อไหร่ที่รู้สึกว่าไม่ไหว ปล่อยให้น้ำตาไหลออกมาเถอะ ฝืนกลั้นไว้...บางทีก็อาจแย่กว่า!!