เลือกภาษา
close
5 วิธีคิดเรื่องเงิน ที่ควรสอนลูกไว้ตั้งแต่วันนี้
เคล็ด (ไม่) ลับ น่ารู้ - พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต

5 วิธีคิดเรื่อง “เงิน” ที่ควรสอนลูกไว้ตั้งแต่วันนี้

ถ้าคุณพ่อคุณแม่อยากให้ลูกฉลาดเรื่องเงิน เรื่องไหนบ้างที่ลูกควรทำความเข้าใจ แบบไม่ต้องรอตอนโต

 

  1. รู้จักแบ่งเงินมาออม ทั้งระยะสั้นและระยะยาว

เป้าหมายการออมอาจเป็นการเปิดบัญชีเงินฝาก หรือหยอดกระปุกออมสินแบบใส เพื่อให้ลูกได้เห็นเงินออมที่เพิ่มขึ้นในทุกๆ วัน หรือพ่อแม่อาจจะสร้างแรงจูงใจ เช่น หากลูกออมเงินทุกวัน เมื่อครบ 365 วัน พ่อกับแม่จะสมทบเงินออมเพิ่มให้ 20% ของยอดเงินที่ลูกออมได้

 

  1. ประหยัดไม่ใช่ทางออก แต่ควรแยกให้ออกว่า “จำเป็น” หรือเปล่า

การประหยัดไม่ใช่วิธีที่จะทำให้รวยได้ แต่ควรใช้เงินให้เป็น คือรู้ว่าควรใช้ไปกับอะไร เพราะในยุคที่สื่อมีอิทธิพลจนเกิดกระแส...ของมันต้องมี พ่อแม่ควรสอนให้ลูกรู้จักการวิเคราะห์ แยกแยะว่าของชิ้นนั้น เป็นสิ่งที่จำเป็น หรือเราแค่เพียงต้องการ เพื่อเป็นการสร้างภูมิต้านทานไม่ให้ถูกโน้มน้าวจูงใจและหลงไปตามโฆษณาสินค้า

 

 

  1. ไม่ใช่แค่ใช้เงินเป็น ต้องหาเงิน(เพิ่ม)เป็นด้วย

ด้วยสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน ไม่เพียงแค่ค่าใช้จ่ายต่างๆ อย่าง ค่าบ้าน ค่ารถ ค่ากิน ค่าครองชีพ จะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่ยังมีค่ารักษาพยาบาล ค่าซ่อมบำรุงต่างๆ หรือค่าใช้จ่ายที่ไม่ได้กำหนดไว้แต่แรก และถึงแม้ว่าลูกจะเรียนรู้การออมระยะยาวไว้แล้ว แต่หากรู้จักสร้างรายได้เพิ่มมากขึ้น ก็จะสามารถแบ่งมาออมได้มากขึ้น และรับมือได้ หากปัญหาค่าใช้จ่ายเหล่านี้เกิดขึ้น

 

  1. รู้วิธีทำงานหาเงิน และรู้วิธีใช้เงินทำงาน

เส้นทางสู่ความมั่นคงทางการเงิน ที่พ่อแม่ควรสอนลูกตั้งแต่เด็ก คือ การลงทุน โดยเริ่มต้นจากสิ่งที่เข้าใจง่ายและเป็นหลักการพื้นฐาน เช่น ไม่เน้นเก็งกำไรในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง แม้จะได้รับผลกำไรตอบแทนน้อย แต่เน้นทยอยลงทุนในระยะยาว หรือสอนให้เข้าใจเรื่องสินทรัพย์การลงทุนชนิดต่างๆ เพื่อรู้จักการลงทุนแบบกระจายความเสี่ยง

 

 

  1. ฝึกการบริหารการใช้เงินตามงบประมาณที่มี

ไม่ว่าวัยไหน การบริหารจัดการเรื่องการเงินถือเป็นสกิลพื้นฐานที่ควรมี พ่อแม่จึงควรฝึกฝนลูกให้เรียนรู้ตั้งแต่เด็ก โดยอาจจะตั้งมิชชันสนุกๆ เช่น ให้เงินลูกจำนวนหนึ่งพร้อมกับลิสต์รายการของที่ต้องซื้อ เพื่อให้เขาได้ฝึกคิดวิเคราะห์ว่าในสินค้าประเภทเดียวกัน ควรเลือกซื้อแบรนด์ไหน เพื่อให้สามารถได้สินค้าครบ..ภายในงบประมาณที่พ่อแม่กำหนด

 

ความรู้ทางการเงิน ยิ่งรู้เร็ว ก็ยิ่งก้าวเข้าสู่เส้นทางอิสรภาพทางการเงินได้เร็ว ซึ่งไม่เพียงสอนให้เขาเข้าใจ แต่พ่อแม่ควรเป็นตัวอย่างที่ดี ที่ทำให้ลูกสามารถเห็นหลักการบริหารเงิน...ที่ไม่ใช่แค่อยู่ในหนังสือหรือคำบอกเล่า