เลือกภาษา
close
 5 วิธีกระชับความสัมพันธ์ในครอบครัว 3 Gen

ถึงต่างวัยก็ไร้ช่องว่าง! 5 วิธีกระชับความสัมพันธ์ในครอบครัว 3 Gen

ปัญหาช่องว่างระหว่างวัย ไม่ใช่แค่พบมากในสังคมใหญ่ แต่ในรั้วบ้านหลังเดียวกันอย่างสถาบันครอบครัว ก็พบว่าความต่างของช่วงวัย หรือ Generation Gap สามารถส่งผลต่อความสัมพันธ์ของคนในบ้านได้เหมือนกัน  แล้วเราจะลดระยะห่างนี้ให้สั้นลงได้ยังไง นี่คือ 5 วิธีกระชับความสัมพันธ์ในครอบครัว ที่แม้ว่าจะใช้ชีวิตร่วมกันถึง 3 Gen ก็แฮปปี้มากขึ้นกว่าเดิมได้

 

 

  1. เอา Insight แต่ละ Gen มาแชร์กัน

หัวใจสำคัญที่จะปลดล็อกความต่าง พร้อมลดระยะห่างของคนแต่ละช่วงวัยในครอบครัวที่ดีที่สุด คือ การเปิดใจพูดคุย ลดโอกาสที่ต่างฝ่ายต่างเข้าใจผิดกันและกัน ซึ่งควรเป็นการพูดคุยแบบเปิดใจ รับฟังในมุมมองความคิดของอีกฝ่าย บนพื้นฐานของความจริงที่ว่า...แต่ละ Gen นั้นเติบโตมาในสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมือนกัน เช่น ผู้สูงวัยที่เติบโตมาในยุคไร้ดิจิตอล อาจไม่เข้าใจว่าทำไมเดอะแบกเล่นโทรศัพท์แทบทั้งวัน เราจึงควรอธิบายด้วยเหตุผลและน้ำเสียงที่เป็นมิตรว่า ให้ผู้สูงวัยเข้าใจถึงโลกโซเชียลมีเดียที่เป็นทั้งช่องทางการสื่อสาร คลังข้อมูลข่าวสาร และเป็นร้านค้าในการสร้างรายได้ในยุคปัจจุบัน ในขณะเดียวกัน เดอะแบกเองก็ควรลดการใช้โซเชียล และให้เวลากับบุคคลตรงหน้ามากขึ้นด้วยเช่นกัน

 

  1. สร้าง Common Hour

เซ็ทกิจกรรมที่ต้องทำร่วมกัน เช่น ดูซีรีส์ตลกด้วยกัน 1 ชั่วโมง สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง หรือจัดทริปเที่ยวพักผ่อนต่างจังหวัดใกล้ๆ เดือนละครั้ง การได้ใช้เวลาร่วมกันจะช่วยลดช่องว่างระหว่างวัยในครอบครัวได้ ซึ่งแน่นอนว่า เมื่อต่างวัย...ความชอบก็อาจต่างกัน เพราะฉะนั้น นอกจากการพูดคุยแลกเปลี่ยนมุมมองความคิดที่ไม่เหมือนกันแล้ว การจัดตารางกิจกรรมสลับไปตามความชอบของแต่ละคน ไม่เพียงลดระยะห่าง แต่ยังอาจช่วยให้เราเข้าใจและรู้จักตัวตนของคนในครอบครัวเราเอง มากยิ่งขึ้น

 

 

  1. ให้ความสำคัญกับ skinship

คำพูดอาจบอกความต้องการที่มีได้ แต่ท่าทางที่แสดงออกมานั้นสำคัญยิ่งกว่า ดังนั้น พ่อแม่ควรโอบกอดลูกแทนคำปลอบใจ ลูกควรโอบกอดและแสดงท่าทางที่จริงใจ..แทนคำขอโทษ หรืออาจเป็นในรูปแบบของการมอบของขวัญให้กันในวันพิเศษ ยิ่งถ้าเป็นของขวัญ DIY ทำเองก็จะยิ่งแสดงถึงความตั้งใจได้มากกว่าราคาสิ่งของ

 

  1. ทำเรื่องน่าเบื่อให้เป็นเรื่องสนุก

แทนที่ผู้ปกครองจะบังคับให้ลูกหลานรับผิดชอบทำสิ่งต่างๆ ในแต่ละวัน เช่นการล้างจาน ทำความสะอาดบ้าน รดน้ำต้นไม้ แม้สิ่งนั้นนั่นจะเป็นสิ่งที่ดีต่อตัวพวกเขาก็ตาม แต่ควรหาวิธีที่ทำให้เด็กๆ เต็มใจทำด้วยตัวเอง เช่น กวาดบ้านถูบ้านยังไงให้สนุกและไม่น่าเบื่อ...เปิดเพลงแดนซ์ไปด้วยกันสิ รับรองว่าเพลิดเพลินจนลืมความเหนื่อยเลยล่ะ

 

  1. แสดงความรักแบบไม่กั๊กต่อกัน

ถึงวันนี้เดอะแบกจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่แค่ไหน แต่ในวัยเด็กที่คุณเคยแสดงความรักต่อพ่อแม่ยังไง คุณก็ยังสามารถวิ่งไปกอด ไปหอม เพื่อสื่อว่าคุณรักพวกเขามากแค่ไหนได้เหมือนเดิม เพราะการแสดงความรักต่อกันแบบไม่ต้องกั๊ก ชื่นชมกันและกันอย่างเปิดเผย ไม่ว่าความสัมพันธ์แบบพ่อแม่และลูก หรือปู่ตาย่าหลาน ก็ช่วย Empower ให้ทุกระยะห่าง...ของทุก Gen ในครอบครัว กระชับขึ้นกว่าเดิมได้

 

นอกจากดูแลสุขภาพจิตใจของคนในบ้านแล้ว แนะนำว่า.. “การดูแลสภาพแวดล้อมของบ้าน” ก็ช่วยปลดล็อกช่องว่างนี้ได้ เพราะบ้านที่บรรยากาศไม่ดี ไม่สดชื่น สามารถส่งผลกระทบต่อสภาวะจิตใจและอารมณ์ของคนในบ้าน เพราะฉะนั้น เมื่อไหร่ที่บ้านเริ่มสกปรก หรือรู้สึกไร้ชีวิตชีวา ลองมองหาสิ่งใหม่ๆ เช่น ทาสีผนังห้องครัว ปูพื้นในบ้าน หรือทำสวนเพิ่มสีเขียวสบายตา ก็จะช่วยฮีลใจให้ทุกคนกลับมารู้สึกสดใสไปตามบรรยากาศของบ้าน...ได้อีกครั้ง