เลือกภาษา
close
ประกันสุขภาพที่ไหนดี พร้อมทำความเข้าใจ IPD และ OPD
เคล็ด (ไม่) ลับ น่ารู้ - พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต

ประกันสุขภาพที่ไหนดี พร้อมทำความเข้าใจ IPD และ OPD

อีกหนึ่งช่องทางในการสร้างสวัสดิการให้กับชีวิตเมื่อยามเจ็บไข้ได้ป่วย บทความนี้จะมาอธิบายเกี่ยวกับประกันสุขภาพ เพื่อให้คุณได้ทำความเข้าใจกันมากยิ่งขึ้น และเพื่อตอบคำถามว่าประกันสุขภาพที่ไหนดี ความหมายของการรักษาพยาบาลแบบผู้ป่วยใน (IPD) และ ผู้ป่วยนอก (OPD) แตกต่างกันอย่างไร พร้อมแนะนำประกันสุขภาพ OPD ที่ไหนดี เพื่อประกอบการตัดสินใจของคุณ ให้เลือกซื้อประกันสุขภาพได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด

 

ประกันสุขภาพที่ไหนดี มีวิธีเลือกอย่างไรบ้าง?

ประกันสุขภาพเป็นกรมธรรม์ประกันชีวิตที่ค่อนข้างมีรายละเอียดซับซ้อน ก่อนที่จะซื้อประกันสุขภาพ สิ่งแรกที่คุณต้องทำความเข้าใจคือ ข้อแตกต่างของประกันสุขภาพผู้ป่วยใน (IPD) และ ผู้ป่วยนอก (OPD) แล้วค่อยเอามาเปรียบเทียบว่าจะซื้อประกันสุขภาพที่ไหนดี ควบคู่กับเหตุผลอื่น ๆ ไปด้วย โดยวิธีการเลือกประกันสุขภาพให้คุ้มค่ามากที่สุด มีดังต่อไปนี้

 

ผู้ป่วยใน (IPD) และ ผู้ป่วยนอก (OPD) คืออะไร

  • IPD หรือ In-Patient Department หมายถึง การเป็น “ผู้ป่วยใน” จะต้องเข้ารับการรักษาโดยต้องนอนพักอยู่ที่โรงพยาบาลเป็นระยะเวลามากกว่า 6 ชั่วโมงเป็นต้นไปตามคำสั่งแพทย์

  • OPD หรือ Out-Patient Department หมายถึงการเป็น “ผู้ป่วยนอก” ซึ่งเป็นการเข้ารับการรักษาโดยไม่ต้องนอนพัก หรือไม่ต้องติดตามอาการในระยะ

 

พิจารณาแผนประกันสุขภาพ

ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อประกันสุขภาพ ต้องเลือกแผนประกันที่ครอบคลุมการรักษาให้ตรงตามความต้องการมากที่สุด บางกรมธรรม์มีความคุ้มครองทั้งผู้ป่วยนอก (OPD) และผู้ป่วยใน (IPD) รายละเอียดของแผนความคุ้มครองที่ต้องพิจารณาคือ ค่าห้อง ค่ารักษาพยาบาลในด้านต่าง ๆ และค่าชดเชยรายได้ ให้เป็นไปตามความต้องการของเรามากที่สุด

 

ค่าเบี้ยประกันที่ต้องจ่าย

พนักงานบริษัททั่วไปจะมีสวัสดิการเป็นประกันสังคมอยู่แล้ว การซื้อประกันสุขภาพจึงเป็นส่วนที่เพิ่มเติมเข้ามา เพื่อความคุ้มครองด้านสุขภาพที่สะดวกสบายหรือตรงวัตถุประสงค์มากยิ่งขึ้น แต่ต้องคำนึงด้วยว่าจะสามารถจ่ายค่าเบี้ยประกันจนครบสัญญาได้หรือไม่ เพราะการเวนคืนประกันย่อมไม่คุ้มค่าอย่างแน่นอน ดังนั้นคุณจะต้องเลือกแผนประกันสุขภาพที่ครอบคลุมและมีกำลังที่จะจ่ายค่าเบี้ยประกันตามแผนประกันสุขภาพนั้นไปตลอดด้วย

 

โรงพยาบาลที่เข้าร่วม

ควรมองหาประกันสุขภาพที่มีโรงพยาบาลคู่สัญญาเยอะ ครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ เพื่อที่คุณจะสามารถใช้บริการเมื่อยามเจ็บไข้ได้ป่วยได้ทันเวลาและเดินทางสะดวก อาจจะเป็นโรงพยาบาลใกล้ที่พัก หรือเป็นโรงพยาบาลที่มีคุณภาพตามที่คุณต้องการ อีกทั้งหมดห่วงเรื่องการรอคิวหรือการให้บริการหากคุณมีประกันสุขภาพส่วนบุคคลนี้ 

 

การให้บริการ

ควรเลือกประกันสุขภาพที่มีบริการสอบถามข้อมูลได้ตลอด 24 ชั่วโมง และขั้นตอนในการเคลมไม่ซับซ้อน เพราะบางกรณีของประกันสุขภาพ อาจมีเงื่อนไขที่ทางโรงพยาบาลจำเป็นที่ต้องทราบข้อมูลเกี่ยวกับประกันสุขภาพของเราก่อน บางบริษัทประกันก็จะมีแอปพลิเคชันให้บริการเพื่อให้การเคลมเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับคุณได้เป็นอย่างดี

 

ประกันสุขภาพที่ไหนดี เป็นคำถามยอดฮิตของคนที่กำลังมองหาประกันสุขภาพไว้คู่กาย อาจมีหลายเรื่องที่คุณต้องทำความเข้าใจเสียก่อน ซึ่งข้อมูลทั้งหมดเราได้รวบรวมมาให้ในบทความนี้ เป็นเพียงสิ่งที่ต้องพิจารณาในเบื้องต้นเท่านั้น บริษัทประกันแต่ละที่ก็จะมีเงื่อนไขแตกต่างกันไป ผู้ซื้อควรศึกษารายละเอียดให้ดีก่อนตัดสินใจเลือกทุกครั้ง ประกันสุขภาพนอกจากจะมีประโยชน์ในเรื่องของการรักษาตัวเองเมื่อเจ็บไข้ได้ป่วยแล้ว ยังมีข้อดีอีกหลายอย่างที่คุณต้องศึกษาเพิ่มเติมตามเงื่อนไขของกรมธรรม์นั้น ๆ แต่รับรองว่าเป็นประกันที่ทำแล้วไม่มีผิดหวังแน่นอน

ผลิตภัณฑ์แนะนำ
ดูแลคุณและคนที่คุณรัก ให้มีสุขภาพที่ดี