เลือกภาษา
close
ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์
เคล็ด (ไม่) ลับ น่ารู้ - พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต

ประกันชีวิตสะสมทรัพย์คืออะไร เลือกซื้ออย่างไรให้คุ้มค่าที่สุด

ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ คือการลงทุนที่จะมอบทั้งความคุ้มค่าและความคุ้มครองให้กับคุณได้ในระยะยาว บทความนี้จะช่วยให้คุณรู้จักกับประกันประเภทนี้ให้มากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นแนวทางการลงทุนของคุณในอนาคต เปรียบเทียบข้อดีข้อเสียให้เห็นกันแบบชัด ๆ พร้อมแนะนำเทคนิคในการซื้อและแผนประกันชีวิตสะสมทรัพย์จากพรูเด็นเชียลที่จะเป็นตัวช่วยประกอบการตัดสินใจของคุณได้อย่างแน่นอน

ประกันชีวิตสะสมทรัพย์ คือ

ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ คือ ประกันชีวิตอีกรูปแบบหนึ่งที่มาในรูปแบบของการเก็บออมเงิน และมีความคุ้มครองควบคู่ไปด้วยในเวลาเดียวกัน กรมธรรม์จะดำเนินไปตามสัญญา เมื่อส่งเบี้ยประกันครบตามจำนวนที่ได้เลือกไว้ ก็จะได้รับทุนประกันคืนพร้อมดอกเบี้ยที่ทางบริษัทประกันนั้น ๆ จะมอบให้ โดยจะเลือกรับเป็นก้อนเดียวเมื่อครบสัญญา หรือรับปันผลระหว่างการส่งเบี้ยประกันก็ได้เช่นกัน

หากเสียชีวิตในระหว่างปีกรมธรรม์ ทายาทของคุณก็จะได้รับผลประโยชน์ตามที่กรมธรรม์ได้ระบุไว้ ซึ่งปัจจุบันประกันรูปแบบนี้มีหลากหลายตัวเลือก มีจุดเด่นจุดด้อยที่แตกต่างกันออกไป เพราะฉะนั้นก่อนที่จะทำประกันสะสมทรัพย์ต้องศึกษาถึงเงื่อนไขและผลประโยชน์ต่าง ๆ ให้ดีก่อนตัดสินใจ

ข้อดีของประกันชีวิตสะสมทรัพย์ คือ

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นแล้วว่า การทำประกันสะสมทรัพย์เป็นประกันชีวิตรูปแบบเงินออม ดังนั้นข้อดีของมันจะเหมือนกับการเก็บออมเงิน คือ

  1. สร้างวินัยในการออมเงิน เพราะจะต้องส่งค่าเบี้ยประกันอย่างสม่ำเสมอตามสัญญา

  2. เป็นการวางแผนการเงินในอนาคตรูปแบบหนึ่ง และยังสามารถส่งต่อเป็นมรดกให้กับทายาทได้อีกด้วย (ได้ทั้งการออมเงินและยังได้รับความคุ้มครอง)

  3. สามารถนำค่าเบี้ยประกันภัยไปลดหย่อนภาษีได้(ตามเงื่อนไขของกรมสรรพากร)

  4. ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์มีให้เลือกหลากหลายแบบ สามารถเลือกให้เข้ากับไลฟ์สไตล์และความสามารถในการส่งค่าเบี้ยประกันของคุณได้

ซื้อประกันชีวิตสะสมทรัพย์อย่างไรให้คุ้มค่า?

ถึงแม้จะเป็นรูปแบบประกันชีวิตที่มีแต่ข้อดีเต็มไปหมด แต่การทำประกันจะต้องวางแผนเรื่องการเงินในระยะยาวของคุณด้วย ต้องทำความเข้าใจกับรูปแบบประกันให้ดีก่อนตัดสินใจ เราจึงได้รวบรวมเทคนิคในการซื้อประกันสะสมทรัพย์มาแนะนำดังนี้

1. ทำความเข้าใจรายละเอียดให้ดี

คุณต้องรู้ก่อนว่ารายละเอียดของประกันสะสมทรัพย์นั้นเป็นอย่างไร แยกระหว่างเรื่องการออมเงินในธนาคารกับประกันสะสมทรัพย์ที่เป็นการลงทุนในระยะยาว เมื่ออยู่ครบสัญญาจะได้ผลกำไรที่คุ้มค่ามากกว่าการหยุดไประหว่างทางมากน้อยแค่ไหน เพราะคุณจะไม่สามารถนำเงินส่วนนั้นออกมาใช้ได้เหมือนกับการออมเงินแบบปกตินั่นเอง

2. การสะสมทรัพย์ระยะสั้นไม่ได้ดีไปกว่าการฝากระยะยาว

จะเลือกออมระยะสั้นหรือออมระยะยาวขึ้นอยู่กับเป้าหมายทางการเงินของคุณ แต่อย่าคิดว่าการออมระยะสั้นจะได้เงินที่คุ้มค่ากว่า เพราะไม่เป็นแบบนั้นเสมอไป คุณต้องพิจารณาเงื่อนไขให้ดี ๆ เช่นเดียวกับกรมธรรม์ที่มีเงินปันผล กับไม่มีเงินปันผล อยู่ที่เป้าหมายการออมเงินของคุณทั้งสิ้นว่าเหมาะกับแบบไหนมากกว่า

3. เลือกประกันสะสมทรัพย์ที่มีกำลังจ่ายค่าเบี้ย

เป็นข้อที่สำคัญสำหรับการซื้อประกันทุกประเภท คุณจำเป็นอย่างมากที่จะต้องประเมินความสามารถในการส่งค่าเบี้ยประกันให้ดี เพราะไม่เช่นนั้นเงินที่ชำระค่าเบี้ยประกันไปแล้วก็จะเสียเปล่าหากต้องหยุดส่งกลางคัน การเลือกกรมธรรม์ที่ต้องชำระเบี้ยสูงโดยขาดการพิจารณาในเรื่องนี้ อาจจะทำให้คุณเสียประโยชน์มากกว่า

ทำประกันชีวิตสะสมทรัพย์ที่ไหนดี รวมแผนประกันที่น่าสนใจจากพรูเด็นเชียล

ประกันชีวิตสะสมทรัพย์จากพรูเด็นเชียล แบ่งออกเป็นทั้งหมด 4 แผน ตามวัตถุประสงค์ในการทำประกันชีวิตแบบมีเงินคืนของแต่ละคน โดยมีรายละเอียดของกรมธรรม์ย่อยดังนี้

แผนสะสมทรัพย์เพื่อการศึกษา

แผนประกันสะสมทรัพย์เพื่อการศึกษาของลูกรัก เน้นเป็นการออมระยะสั้น 10-20 ตรงปี ณ ครบกำหนดสัญญา มีแผนประกันสะสมทรัพย์เพื่อการศึกษาแยกย่อยดังนี้

  • พรูสไมล์ 133 ครบกำหนดสัญญารับเงินคืน 120% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย รับเงินคืนปีละ 1% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย ระหว่างสัญญาตั้งแต่สิ้นปีกรมธรรม์ที่ 2-14
  • พรูสมาร์ท ครบกำหนดสัญญารับเงินคืน 274% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย รับเงินคืนปีละ 2% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย ระหว่างสัญญาตั้งแต่สิ้นปีกรมธรรม์ที่ 3-15
  • พรูคลิก เซฟวิ่ง 8/20 ครบกำหนดสัญญารับเงินคืน 150% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย พร้อมรับเงินคืนปีละ 2% ณ สิ้นปีกรมธรรม์ที่ 2-8 และ 4% ณ สิ้นปีกรมธรรม์ที่ 9-19

 

แผนสะสมทรัพย์เพื่อการออม

เริ่มสร้างอนาคตและทำให้เป้าหมายของคุณเป็นจริงด้วยแผนสะสมทรัพย์เพื่อการออมเงิน พร้อมให้พร้อมให้ความคุ้มครองชีวิต 15-25 ปี มีแผนประกันสะสมทรัพย์เพื่อการออมแยกย่อยดังนี้

  • สะสมทรัพย์ 1 ชำระเบี้ยประกันภัยเพียง 20 ปี รับความคุ้มครอง 25 ปี รับเงินคืน 100% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย เมื่อครบกำหนดสัญญา (สิ้นปีกรมธรรม์ที่ 25)
  • สะสมทรัพย์ 3 ชำระเบี้ยประกันภัย 20 ปี รับความคุ้มครองตลอด 20 ปี รับเงินทั้งสิ้น 100% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย เมื่อครบกำหนดสัญญา (สิ้นปีกรมธรรม์ที่ 20)
  • พรูมันนี รีวอร์ด ชำระเบี้ยประกันภัยเพียง 6 ปี ให้ความคุ้มครองถึง 15 ปี รับเงินคืนปีละ 2.5% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย ตั้งแต่สิ้นปีกรมธรรม์ที่ 1-14 และ 150% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย เมื่อครบกำหนดสัญญา พร้อมโอกาสรับเงินปันผลเมื่อครบกำหนดสัญญา

 

แผนสะสมทรัพย์เพื่อการเกษียณอายุ

วางแผนเกษียณด้วยเงินก้อน
เตรียมความพร้อมวัยเกษียณตั้งแต่ตอนนี้ด้วยแผนสะสมทรัพย์เพื่อการเกษียณ ออมเงินระยะยาวมีเงินใช้ในช่วงบั้นปลายของชีวิต ถือครองยาวจนถึงอายุ 65-88 ปี มีแผนประกันสะสมทรัพย์เพื่อการเกษียณแยกย่อยดังนี้

  • พรูอินฟินิตี 888 ชำระเบี้ย 8 ปี รับความคุ้มครองถึงอายุ 88 ปี รับเงินคืน 888% ของจำนวนเงินเอาประกันภัยเริ่มต้น เมื่ออายุครบ 88 ปี
  • พรูสุขสำราญ ค่าเบี้ยประกันชีวิตคงที่ รับเงินบำนาญทุกปีตั้งแต่อายุ 60-85 ปีละ 15% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย รวมทั้งหมด 390% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย
  • พรูเกษียณสุข 225 รับเงินคืน 100% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย ในปีกรมธรรม์ที่อายุครบ 65 ปี รับ 10% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย ปีกรมธรรม์ที่อายุครบ 55-59 และรับ 15% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย ปีกรมธรรม์ที่อายุครบ 60 – 64
  • พรูบำนาญสราญใจ รับเงินบำนาญทุกปีตั้งแต่อายุ 60-85 ปีละ 15% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย รวมทั้งหมด 390% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย ใช้เป็นสิทธิประโยชน์ทางภาษีได้สูงสุดไม่เกิน 200,000 บาทต่อปี หรือสูงสุดไม่เกิน 300,000 บาทต่อปี

 

แผนตลอดชีพแบบมีเงินคืน

สร้างมรดกไว้ให้คนที่คุณรักด้วยแผนประกันสะสมทรัพย์มีเงินคืน คุ้มครองนานถึงอายุ 99 ปี ชำระเบี้ยเพียง 10-20 ปี มีแผนแยกย่อยดังนี้

  • พรูตลอดชีพ 99/10 ชำระเบี้ย 10 ปี คุ้มครองนานถึงอายุ 99 รับความคุ้มครอง 100% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย หรือจำนวนเงินค่าเวนคืนกรมธรรม์
  • พรูตลอดชีพ 99/20 ชำระเบี้ย 20 ปี คุ้มครองนานถึงอายุ 99 รับความคุ้มครอง 100% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย% ส่งต่อหลักประกันให้กับคนในครอบครัวได้

 

หมายเหตุ: 100% ของจำนวนเงินเอาประกันภัยหรือจำนวนเงินค่าเวนคืนกรมธรรม์ หรือจำนวนเงินเบี้ยประกันภัยที่ชำระมาแล้วทั้งหมด แล้วแต่จำนวนใดมากกว่า

ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ คือ การเก็บออมเงินในรูปแบบประกันชีวิต และมีความคุ้มครองควบคู่ไปด้วยในระยะเวลาเดียวกันแต่มีข้อแตกต่างจากการออมเงินในธนาคารที่จะไม่สามารถถอนออกมาใช้ได้ก่อนครบกำหนดตามสัญญา ผลประโยชน์จะคุ้มค่าต่อเมื่ออยู่ครบตามสัญญาเท่านั้น เป็นประกันชีวิตที่สามารถนำค่าเบี้ยประกันชีวิตไปใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีได้ ช่วยสร้างวินัยในการเก็บออม และการวางแผนการเงินในอนาคต ถ้าเกิดเหตุไม่คาดฝันผลประโยชน์ตรงนั้นยังสามารถส่งต่อให้กับทายาทได้อีกด้วย จึงเป็นประกันที่หลายคนตัดสินใจทำได้ง่ายที่สุด เลือกประกันชีวิตสะสมทรัพย์มีเงินคืนกับพรูเด็นเชียลวันนี้เพื่ออนาคตทางการเงินที่ดีกว่า