เลือกภาษา
close
ประกันอุบัติเหตุ
เคล็ด (ไม่) ลับ น่ารู้ - พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต

ทำประกันอุบัติเหตุที่ไหนดีกว่ากัน

ในประเทศไทยอุบัติเหตุคือสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 นั่นจึงทำให้หลาย ๆ คนเริ่มมองหาแล้วว่าจะทำประกันอุบัติเหตุที่ไหนดี ก่อนที่จะหาคำตอบไปพร้อม ๆ กัน เรามาทำความรู้จักกับประกันอุบัติเหตุแต่ละแบบ ว่าแบบไหนให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมกับคุณมากที่สุด แนะนำเรื่องที่ควรรู้ก่อนทำประกันอุบัติเหตุเพื่อให้ได้กรมธรรม์อุบัติเหตุที่คุ้มค่า เหมาะสม และตรงตามความต้องการ

เรื่องควรรู้ก่อนทำประกันอุบัติเหตุ

ประกันอุบัติเหตุ คือ กรมธรรม์ประกันภัยที่จะคุ้มครองเจ้าของกรมธรรม์นั้น ๆ เมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันหรืออุบัติเหตุจนได้รับบาดเจ็บทางร่างกาย ส่งผลให้ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ หรือเลวร้ายที่สุดคือ เสียชีวิต บริษัทประกันภัยจะต้องรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาล และค่าชดเชยต่าง ๆ ตามเงื่อนไข สามารถทำได้ในรูปแบบส่วนบุคคล ประกันภัยอุบัติเหตุแบบกลุ่ม และประกันภัยสำหรับนักเรียน นักศึกษา เป็นต้น

โดยในแต่ละรูปแบบจะสามารถแบ่งออกเป็น อบ.1* และ อบ.2* ทั้งสองแบบแตกต่างกันที่ความคุ้มครองโดยที่แบบ อบ.1 จะมีความคุ้มครอง 4 ข้อ คือ

  1. การเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ/สายตา

  2. การทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง การทุพพลภาพชั่วคราวสิ้นเชิง

  3. การทุพพลภาพชั่วคราวบางส่วน

  4. การรักษาพยาบาล

ส่วน อบ.2 จะมีความคุ้มครองเกี่ยวกับการสูญเสียนิ้ว การสูญเสียการรับฟังเสียง การพูดออกเสียง และการทุพพลภาพถาวรบางส่วนเพิ่มเข้ามา

*หมายเหตุ

  • อบ.1* : คุ้มครองชีวิต การสูญเสียอวัยวะ สายตา การทุพพลภาพอันเนื่องมาจากอุบัติเหตุ พร้อมมีเงินชดเชยการผ่าตัดและเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล รวมถึงเงินชดเชยรายได้

  • อบ.2* : คุ้มครองชีวิต และการสูญเสียอวัยวะ การรับฟังเสียง การพูดออกเสียง และการทุพพลภาพถาวรบางส่วนอันเนื่องมาจากอุบัติเหตุ

 

สิ่งที่ต้องพิจารณาว่าจะทำประกันอุบัติเหตุที่ไหนดี?

ก่อนซื้อประกันอุบัติเหตุ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพิจารณาปัจจัยหลาย ๆ อย่างให้รอบคอบ ต้องเลือกประกันอุบัติเหตุที่เหมาะกับตัวคุณให้ได้มากที่สุด เพื่อประโยชน์ต่าง ๆ ที่คุณควรจะได้รับหากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น รวมถึงพิจารณาเรื่องค่าเบี้ยประกันที่จะต้องจ่ายว่าจะไม่ทำให้คุณลำบากในอนาคต โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องพิจารณาก่อนทำประกันอุบัติเหตุมีดังต่อไปนี้

1. เปรียบเทียบประกันอุบัติเหตุที่ไหนดี

แต่ละบริษัทประกันภัยมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกัน รวมไปถึงเงื่อนไขในการทำประกันที่มีหลากหลายรูปแบบ ก่อนจะเลือกทำประกันตัวใดตัวหนึ่ง อาจต้องเอาข้อมูลจากหลาย ๆ ที่มาเปรียบเทียบเพื่อมองหาตัวที่เหมาะสมและถูกใจคุณมากที่สุด

2. อาชีพและไลฟ์สไตล์

การประเมินความเสี่ยงในอาชีพ หรือการใช้ชีวิตประจำวันของคุณเอง เป็นอีกข้อที่ควรคำนึงถึงเป็นอันดันต้น ๆ เพราะจะหาประกันอุบัติเหตุทั้งทีต้องดูด้วยว่าทำไปแล้วจะคุ้มค่ากับความเสี่ยงที่ตัวคุณมีหรือไม่ เราจะสามารถจ่ายค่าเบี้ยประกันไหวด้วยหรือไม่ เพราะยิ่งมีความเสี่ยงมาก ค่าเบี้ยประกันก็อาจจะสูงขึ้นตามไปด้วย และต้องเลือกประกันอุบัติเหตุที่ครอบคลุมความเสี่ยงทั้งในเรื่องอาชีพและไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิตของคุณได้จริง ๆ

3. ความครอบคลุมของแผนความคุ้มครอง

อุบัติเหตุเป็นเรื่องที่ไม่คาดฝัน ไม่มีใครรู้ล่วงหน้าว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเราบ้าง ก่อนตัดสินใจทำประกัน เราอาจคำนึงถึงอุบัติเหตุที่น่าจะพอเป็นไปได้ที่น่าจะเกิดขึ้นกับเรา เช่น อุบัติเหตุจากการเดินทางในชีวิตประจำวัน เป็นต้น พร้อมทั้งตรวจดูเงื่อนไขต่าง ๆ ของแผนความคุ้มครองนั้น ๆ ให้ละเอียดว่าคุ้มครองส่วนใดบ้าง และไม่คุ้มครองส่วนใดบ้างหากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นจริง ๆ

4. การจ่ายเงินทดแทน

เรื่องนี้ถือว่าสำคัญมากที่สุด เพราะหากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นมักจะมีค่าใช้จ่ายตามมาทันที คุณต้องเช็คให้ดีว่าประกันที่คุณกำลังจะทำนั้น ต้องมีการสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลก่อนหรือไม่? จะได้รับเงินทดแทนช่วงเวลาใด? เพื่อที่คุณจะได้วางแผนการเงินได้อย่างถูกต้อง สามารถสอบถามกับตัวแทนขายประกันได้โดยตรง หรือเช็คจากการรีวิวตามแพลตฟอร์มต่าง ๆ ในโลกโซเชียลก็ได้

ชีวิตของคนเราอยู่บนความไม่แน่ไม่นอน หากวันหนึ่งเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น Prudential เราพร้อมจะรับมือกับความเสียหายที่อาจตามมาได้มากน้อยแค่ไหน? การทำประกันอุบัติเหตุเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับเหตุการณ์นั้น ๆ ให้คุณไม่ต้องกังวลใจมากนัก ทั้งเรื่องค่าใช้จ่าย รวมไปถึงยังมีเงินทดแทนในช่วงเวลาที่รักษาตัว หากเหตุการณ์เลวร้ายจนถึงขั้นเสียชีวิต ก็ไม่ต้องห่วงว่าจะทิ้งภาระไว้ให้กับคนข้างหลัง อย่างไรก็ตามจะทำประกันอุบัติเหตุที่ไหนดี เป็นเรื่องที่คุณต้องหาคำตอบให้ได้ด้วยตัวเอง